Đảng bộ xã Xuân Hòa tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân
Lượt xem: 534
Trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Xuân Hòa huyện Bảo Yên đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nâng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn từ 12,5 triệu đồng năm 2010 lên 17,79 triệu đồng năm 2016.

Đảng bộ xã Xuân Hòa có tổng số 241 đảng viên, sinh hoạt tại 38 chi bộ, trong đó 31 chi bộ nông thôn, 06 chi bộ trường học, 01 chi bộ Trạm Y tế. Thực hiện thắng lợi những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương.. Là xã thuần nông, Xuân Hòa xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với chất đất tự nhiên của xã là một trong những yếu tố bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Thời gian qua, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đa dạng hóa cây trồng  tăng hiệu quả sử dụng đất, nâng cao giá trị sản xuất, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Điển hình nhất là những cây được đưa vào trồng phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, mang lại giá trị thu nhập cao: cây chè và cây quế. 

Mô hình trồng quế tại xã Xuân Hòa

Hiện nay, toàn xã có 625 hộ gia đình thực hiện trồng chè với diện tích 245 Ha.  Sau khi nhận được chủ trương đưa cây chè vào trồng. Ban đầu người dân còn lo lắng, không biết cây trồng mới này có thích nghi, có mang lại hiệu quả kinh tế. Nhưng sau khi được tuyên truyền vận động tích cực của địa phương. Người dân đã bắt đầu đưa vào trồng, cây trồng này đã mang lại hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Điển hình như bản Hò 1, ban đầu chỉ có 20/51 hộ tham gia trồng với diện tích 15 ha. Đến nay gần 100% hộ dân trong bản trồng chè với diện tích trên 30ha. Cây trồng mang lại nguồn thu hàng tháng từ 3-7 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được chủ trương đưa cây chè vào trồng. Nhằm cải thiện, nâng cao đời sống người  dân. Bản Hò 1 đã họp dân, để tuyên truyền vận động người dân đăng ký trồng. Ban đầu người dân, chưa hiểu biết về cây trồng mới này. Nhưng sau thời gian trồng, chăm sóc, cây chè đã mang lại thu nhập. Vì vậy, cả bản đến nay đều trồng chè. Cây chè đã góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bà  con trong bản. 

Cùng với cây chè, Xuân Hòa tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng. Trong đó đặc biệt chú trọng phát triển cây quế, trở thành vùng trồng quế của huyện Bảo Yên. Cây quế đã và đang mang lại cho người dân cuộc sống tốt hơn. xã Xuân Hòa xây dựng  triển khai kế hoạch phát triển lâm nghiệp của địa phương cho từng giai đoạn. Đồng thời  xây dựng được nhiều mô hình điểm trong trồng rừng và  sản xuất giống cây trồng. Xuân Hòa xây dựng mô hình trồng quế, tập trung tại một số bản: Đao, Vắc, Lụ… Xuân Hòa có diện tích đất lâm nghiệp lớn với 3.453ha, chiếm đến 45,8% diện tích đất tự nhiên. Đây là tiềm năng, lợi thế lớn đang được Xuân Hòa tích cực phát huy, khai thác có hiệu quả. Trồng rừng sản xuất đã trở thành phong trào được địa phương phát động rộng lớn trên địa bàn. Với chủ lực là cây quế, đây là địa phương được huyện Bảo Yên quy hoạch là vùng trồng quế của huyện . Phong trào trồng cây, trồng rừng ở Xuân Hòa nhiều năm qua đã có tác dụng thiết thực trong việc góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đáng chú ý, trong phong trào trồng cây, trồng rừng, đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương sáng, đem lại giá trị hiệu quả kinh tế cao được các cấp uỷ đảng và chính quyền ghi nhận, biểu dương. 

Một trong những điển hình trong trồng rừng của Xuân Hòa đó là gia đình ông bà ông bà Nguyễn Hữu Bính và Nguyễn thị Hiền ở bản Vắc. Với đồi quế khoảng 7ha  từ 1 tuổi đến 22  tuổi, đã  đang và sẽ mang về nguồn thu không nhỏ, cho gia đình ông bà. Từ trồng quế đã giúp cuộc sống gia đình ông bà ổn định, con cái được học hành đầy đủ. Bắt đầu trồng quế từ năm 1995, lúc đó với diện tích khoảng 1ha. Đến nay, gia đình ông đã phủ kín đất rừng của gia đình với khoảng 7 ha quế. Từ đồi quế, năm 2009 gia đình ông bà đã khai thác tỉa được trên 100 triệu đồng. Năm 2017, gia đình ông tiếp tục  khai thác đồi quế 3ha được  1,2 tỷ đồng. 

Với các giải pháp cụ thể, xã Xuân Hòa  đã và đang phát huy được thế mạnh từ rừng, nâng cao đời sống nhân dân, tăng nguồn thu ngân sách từ sản phẩm vốn là lợi thế của địa phương. Đến nay, Xuân Hòa có diện tích trồng quế trên 1.200ha, bình quân mỗi năm người dân trồng mới từ trên 200ha rừng, chủ yếu là cây quế. Sản lượng gỗ khái thác hàng năm trung bình từ 2000m3 trở lên, mang về nguồn thu hàng tỷ đồng cho người dân. Với mục tiêu đến năm 2020, xã Xuân Hòa sẽ trồng được trên 3000ha rừng. 

Từ việc lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, hiện toàn xã có trên 5 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12,5 triệu đồng/người/năm 2010 lên 17,79 triệu đồng năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ trên 4,4% năm 2010 xuống còn 3,5% năm 2016. Sau 2 năm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách sinh động, linh hoạt và cụ thể bằng những việc làm thực tế, sát với tình hình của địa phương. Tổng giá trị sản xuất của xã năm qua thu được trên 7 tỷ đồng (đạt 85% kế hoạch), bình quân thu nhập đạt gần 17.79 triệu đồng/người/năm, trên 75% số hộ đạt gia đình văn hóa…Nhờ đó, sau 2 năm đưa nghị quyết của đảng bộ xã Xuân Hòa vào cuộc sống, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của xã Xuân Hòa đạt được nhiều kết quả, các mục tiêu chủ yếu từng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.
                                                                           Hồng Thuận Đài TT-TH Bảo Yên 


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang