Đoàn viên Lương Văn Trung thu nhập cao từ cây ổi lê Đài loan
Lượt xem: 303
Sau nhiều lần tìm tòi, thử nghiệm với những giống cây trồng khác nhau. Đoàn viên Lương Văn Trung bản Bùn 2 xã Bảo Hà đã chọn cây ổi lê Đài loan để phát triển kinh tế gia đình. Sau hơn 2 năm trồng cho thấy cây ổi lê khá phù hợp với thổ nhưỡng, có năng suất cao hơn những loại cây ăn trái khác, được người tiêu dùng ưa chuộng về chất lượng sản phẩm nên thị trường tiêu thụ rộng và giá thành ổn định. 
Trước đây, gia đình anh Lương Văn Trung cũng đã trồng rất nhiều loại cây như: nhãn, mít, vải, chanh tứ mùa… nhưng hầu hết năng suất chất lượng sản phẩm kém, không được giá nên thu nhập thấp. Cuối năm 2015, sau khi đi thăm quan một số mô hình làm vườn ở các tỉnh Tuyên Quang, Hưng Yên, ròi tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng nhận thấy nhiều hộ nông dân trồng ổi có thu nhập tốt. Từ đó anh Lương Văn Trung đã quyết định tìm mua giống ổi lê Đài Loan về trồng và thay thế một phần giống cây trồng cũ. Lúc đầu, anh Trung trồng trên 200 gốc ổi trên diện tích gần 2 sàu ruộng cạn kém hiệu qua. Kết quả chưa đầy một năm cây trồng này đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi ngày, gia đình bà thu hoạch gần 250kg ổi bán với giá từ 20 – 25.000 đồng/kg. Hiện tại, vườn ổi của gia đình anh Trung đã tăng lên gần 400 gốc. 
Sau gần 2 năm trồng cây ổi lê Đài loan để có hiệu quả kinh tế cao thì khi cây sinh trưởng anh tập trung cắt tỉa cành và tạo thế để cây phát triển cân đối, thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch và tăng khả năng chống đổ. Khi quả ổi to khoảng 3 - 5 cm, vợ chồng anh Trung lại tỉ mỉ dùng túi xốp và túi nilon bọc trùm toàn bộ quả. Việc này đã hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu châm gây hại quả. Nếu chăm sóc tốt từ lúc đậu quả đến khi thu hoạch chỉ trong vòng 60 ngày, năng suất trung bình mỗi cây ổi lê Đài Loan khoảng từ 70 - 100kg/năm. Mật độ trồng mỗi ha có thể trồng khoảng 700 cây với khoảng cách 3x5m/cây, chăm sóc tốt lợi nhuận có thể đạt khoảng 300 triệu đồng/ha/năm. 
Cùng với cây ổi lê Đài loan, trên diện tích gần 6 ha đất vườn đồi của gia đình đã được vợ chồng anh Trung phu xanh bằng các giống cây ăn quả như: Thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh, cây cam Vinh, cây mít thái….Bằng sự nhạy bén, ham học hỏi, chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh. Tất cả các cây trồng của gia đình đang phát triển tốt. Từ đầu năm gia đình anh đã thu nhập trên 200 triệu đồng, riêng cây ổi lê Đài Loan đạt khoảng 100 triệu đồng. Điều đáng nói không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Lương Văn Trung luôn sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệp, hướng dẫn đoàn viên cũng như người dân trong vùng, giới thiệu nguồn giống và trực tiếp cung cấp giống cho người dân. 
Có thể nói, đây là loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Cùng với gia đình anh Lương Văn Trung, hi vọng nhiều hộ gia đình khác cũng mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật trong thâm canh cây trồng, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng lựa chọn cây con giống mới, mở rộng mô hình sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, nhằm phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững./.
Thế Anh

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang