Gương chị Hoàng Thị Thuyến, xã Phúc Khánh phát triển kinh tế từ trồng sim.
Lượt xem: 818

Đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh hỏi ai cũng biết đến đoàn viên trẻ Hoàng Thị Thuyến, người đầu tiên đưa các giống sim về trồng thử nghiệm trong vườn đồi của mình,bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.
Dẫn chúng tôi đi thăm vườn sim rộng trên 2 ha, đang  thời kỳ ra hoa kết trái với  sắc tím của hoa sim vô cùng đẹp nắt .Chị Thuyến  tâm sự trước đây cây giống sim này thường mọc tràn lan hoang dại khắp đồi, đến mùa chín thì người dân hái về ăn, một thời gian được khai thác và dần khan hiếm. Do khan hiếm nên loại quả hoang dại đã trở nên mặt hàng được ưa chuộng giá bán dao động 30.000 - 50.000 nghìn/ 1kg. 
Nhận thấy sự khan hiếm đó  chị Thuyến đã vào Quảng Bình để học hỏi kinh nghiệm trồng chăm sóc  và lấy giống sim về trồng thử nghiệm trên 2 ha vườn rừng của gia đình. Sau 3 năm đưa vào gieo trồng cây sim sinh trưởng phát triển tốt sai quả, năm 2021 gia đình chị được chị đã thu hoạch lứa đầu tiên, thu  được trên 1 tấn quả,  bán được  30 triệu đồng.
Theo chị Thuyến cho biết , thực tế cây sim rất dễ chăm sóc, chỉ bón phân nhẹ là đã cho ra trái to, đều và mật sim nhiều hơn. Cây sim khi đã trồng sống thì cứ ung dung thu hoạch hằng năm, khi cây sim già cỗi, trái ít, chỉ cần cắt nhánh, sim sẽ vươn chồi trở lại thành một gốc sim sung mãn. Nếu đủ phân bón, sim sẽ cho trái quanh năm.

ĐC Nguyễn Xuân Nhẫn - Phó  Bí thư Thường trực  huyện ủy thăm mô hình trồng sim của đoàn viên trẻ Hoàng Thị Thuyến


Trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục  mở rộng diện tích trồng sim và vận động, hướng dẫn kỹ thuật trồng sim cho bà con nhân dân trong địa bàn, để hình vùng nguyên liệu sim. Chị Thuyến có dự định thành lập cơ sở chế biến rượu sim để thu mua sim nguyên liệu để chế biến thành rượu sim  cung cấp ra thị trường.
Cây sim là loại cây dại nhưng vốn không xa lạ gì với người dân Bảo Yên, Có thể nói nó có sức sống khá mãnh liệt và rất phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương, đặc biệt là những vùng đất cằn cỗi không thể trồng được cây gì.  Mô hình trồng Sim của chị Thuyến  bước đầu mang lại hiệu quả  sẽ giúp bà con nông dân và địa phương có thêm một loại cây trồng mới để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao đời sống góp phần xây dựng nông thôn mới./.


                                                    Minh Huyền

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang