Diễn văn của đồng chí Bí thư Huyện ủy tại buổi gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Canh Tý
Lượt xem: 50

Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các đồng chí đảng viên huy hiệu 50 năm tuổi Đảng!

     Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí !      

     Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đất nước nói chung, của huyện Bảo Yên nói riêng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, hôm nay, Huyện ủy Bảo Yên long trọng tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai và 73 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bảo Yên.

     Thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên, tôi xin gửi tới các các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, Anh hùng LLVT Nhân dân, các đồng chí đảng viên 50 năm tuổi Đảng, các đồng chí đại biểu cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân trong huyện lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

      Tại buổi gặp mặt trọng thể này, chúng ta tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta. Thành kính tưởng nhớ các lãnh tụ của Đảng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu và hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dành độc lập tự do cho dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

     Chúng ta bày tỏ lòng tri ân đối với các gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh; những thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên trên địa bàn huyện đã tận tụy chiến đấu, học tập, lao động, cống hiến trí tuệ, sức lực để bảo vệ và xây dựng quê hương Bảo Yên phát triển như ngày hôm nay.

     Kính thưa các quý vị đại biểuthưa các đồng chí!

    Cách đây tròn 90 năm, ngày 03/02/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, đây là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. Sự ra đời của Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công chuẩn bị cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, là kết quả tất yếu của lịch sử, là thành quả của quá trình kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của cách mạng nước ta và xu thế của thời đại. Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhân dân Việt Nam đã có một chính đảng mang bản chất cách mạng và khoa học, đủ sức lãnh đạo Nhân dân giành quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc và các quyền dân tộc cơ bản khác để xây dựng và phát triển đất nước.

     90 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng với bản lĩnh vững vàng, tinh thần khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta đã nghiêm túc phê bình, tự sửa chữa khuyết điểm, được Nhân dân tin yêu, ủng hộ. Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhân dân ta đã chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ 20 như: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1954; đại thắng mùa Xuân năm 1975; thắng lợi của cuộc chiến bảo về toàn vẹn biên cương, chủ quyền lãnh thổ; thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, tạo đà vững chắc đi lên chủ nghĩa xã hội.

     Sau khi nước nhà hoàn toàn độc lập, thống nhất, Đảng ta tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Từ năm 1986 Đảng đã lãnh đạo thành công công cuộc đổi mới đất nước, chuyển đổi mô hình quản lý, từng bước phá thế bao vây, cấm vận, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

     Đảng ta đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

     Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả của cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh; càng tin yêu và tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, đoàn kết, sáng tạo, nhân nghĩa, thủy chung; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

    Thực tiễn của cách mạng Việt Nam đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đồng thời, chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Nhân dân. Ở Việt Nam không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách cam go để đưa dân tộc đến bến bờ vinh quang.

     Kính thưa các quý vị đại biểuthưa các đồng chí!

     Tự hào về sự vĩ đại của Đảng ta, chúng ta cũng tự hào về chặng đường 73 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Lào Cai. Dưới ánh sáng cách mạng của Đảng soi đường, từ đầu thập kỷ 40 của thế kỷ XX, phong trào đấu tranh yêu nước ở Lào Cai dâng lên mạnh mẽ. Với quyết tâm, một lòng đi theo Đảng, sự đấu tranh, hy sinh của nhân dân các dân tộc Lào Cai cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, ngày 05/3/1947, Hội nghị toàn thể đảng viên tỉnh Lào Cai được khai mạc và tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 07 đồng chí, do đồng chí Lê Thanh làm Bí thư. Sự kiện thành lập Đảng bộ tỉnh ngày 05/3/1947 đã đi vào lịch sử, đây là bước ngoặt quan trọng của phong trào cách mạng ở địa phương, ghi dấu sự mở đầu trong hành trình xây dựng, phát triển và lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Lào Cai một lòng đi theo Đảng, kề vai, sát cánh, chung sức, đồng lòng đưa phong trào hòa vào dòng thác cách mạng của cả dân tộc, hướng theo mục tiêu lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

      Nhân dân Lào Cai, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh ra sức phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ sở cách mạng, tiến hành cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt giải phóng quê hương. Ngày 01/11/1950 Lào Cai được giải phóng. Từ năm 1950 đến năm 1955, Tỉnh ủy Lào Cai đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi 05 chiến dịch tiễu phỉ, giải phóng toàn bộ các vùng bị phỉ chiếm đóng, xây dựng, củng cố được chính quyền. Đi đôi với công tác tiễu phỉ, Đảng bộ tỉnh lãnh đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đồng thời đóng góp sức người, sức của vào Chiến dịch Điện Biên Phủ.

     Từ năm 1955 đến năm 1975, Đảng bộ tỉnh lãnh đạo công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, phục hồi kinh tế, tăng cường sản xuất, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân; đón đồng bào miền xuôi lên xây dựng vùng kinh tế mới. Lào Cai vừa kiến thiết xây dựng, vừa huy động sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

     Sau 15 năm sáp nhập dưới vào tỉnh Hoàng Liên Sơn (1976 - 1991), ngày 01/10/1991 tỉnh Lào Cai được tái lập. Trước yêu cầu tái thiết, xây dựng và phát triển, với truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn thách thức, chung sức của các tầng lớp nhân dân, sự quyết tâm, năng động, sáng tạo, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, ủng hộ của Trung ương và các địa phương trong cả nước, Lào Cai đã có những quyết sách rất đúng đắn, đề ra chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo kiên trì, bền bỉ, sáng tạo, quyết tâm của Đảng bộ tỉnh Lào Cai trong 73 năm qua, nhất là sau 29 năm tái lập tỉnh, Lào Cai đã vươn lên trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

     Nền kinh tế phát triển toàn diện, tăng trưởng nhanh, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt ở mức hai chữ số; Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng được tập trung thực hiện;hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước, truyền thông - truyền hình… được quy hoạch, xúc tiến mạnh mẽ; Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh (năm 1991: 55%; năm 2019: còn 11,46%), đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm đầu tư đồng bộ; Quốc phòng, an ninh, quan hệ đối ngoại không ngừng được củng cố, phát triển; công tác xây dựng Đảng được chú trọng, Đảng bộ tỉnh đã không ngừng lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ 02 chi bộ đầu tiên với 25 đảng viên khi mới thành lập Đảng bộ, đến hết năm 2019 toàn Đảng bộ tỉnh có 14 đảng bộ trực thuộc, 07 đảng đoàn, 03 ban cán sự đảng, 669 chi đảng bộ cơ sở và 2.917 chi bộ dưới cơ sở, với 48.840 đảng viên, chiếm gần 7% dân số, đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 38,93%. Từ năm 2015, tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã có chi bộ độc lập.

      Trải qua 73 năm, với 15 kỳ đại hội (Đại hội lần thứ 1 năm 1951), mỗi kỳ đại hội đã đánh dấu bước trưởng thành và sự lớn mạnh không ngừng của Đảng bộ tỉnh Lào Cai. Với những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai, Đảng và Nhà nước đã ghi nhận và trao tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

      Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

      Thưa toàn thể các đồng chí!

      Là huyện cửa ngõ của tỉnh Lào Cai – Bảo Yên một vùng đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa, nơi diễn ra trận Phố Ràng, trận Nghĩa Đô lịch sử. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, phong trào đấu tranh của nhân dân các dân tộc châu Lục Yên nói chung, vùng thượng Châu (Bảo Yên ngày nay) nói riêng có sự phát triển mạnh mẽ. Đầu năm 1945, cán bộ Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân từ Hàm Yên (Tuyên Quang) đến hoạt động tại Lục Yên, xây dựng cơ sở cách mạng và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vũ trang làm nòng cốt cho quần chúng vùng lên đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược. Tháng 6/1945, đội du kích Cổ Văn được thành lập thu hút hầu hết những thanh niên trung kiên khắp vùng tham gia, chuẩn bị cho cuộc vũ trang giành chính quyền ở địa phương khi thời cơ đến.

     Đầu tháng 7/1945, trước khí thế cách mạng của quần chúng ở địa phương lên cao, chính quyền địch ở Lục Yên hoang mang, dao động cực độ, lực lượng du kích địa phương đã phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực tiến lên giải phóng châu Lục Yên (trong đó có Bảo Yên ngày nay) và thành lập Uỷ ban hành chính lâm thời. Để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ, ngày 22/4/1947, Tỉnh ủy Yên Bái ra quyết định thành lập “Ban Huyện uỷ” Lục Yên gồm 3 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Hữu Minh được Tỉnh uỷ chỉ định làm Bí thư. Ban Huyện uỷ Lục Yên được thành lập là bước ngoặt quan trọng, là sự khởi đầu cho mọi thắng lợi của phong trào cách mạng huyện Lục Yên nói chung, vùng thượng huyện (Bảo Yên ngày nay) nói riêng. Ngày 16/12/1964, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 177-CP thành lập huyện Bảo Yên thuộc tỉnh Yên Bái. Huyện Bảo Yên gồm 17 xã, trong đó có 14 xã vùng thượng huyện Lục Yên và 3 xã của huyện Văn Bàn tách ra. Tháng 10/1991, tỉnh Hoàng Liên Sơn được tách ra thành hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, Bảo Yên trở thành một huyện của tỉnh Lào Cai.

      Trải qua 73 năm xây dựng và trưởng thành với 21 kỳ Đại hội, mỗi kỳ Đại hội đánh dấu một bước trưởng thành của Đảng bộ cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ chỗ là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nền kinh tế thuần nông, tự cấp, tự túc là chủ yếu, hạ tầng cơ sở thấp kém, trình độ dân trí không đồng đều, các hủ tục lạc hậu còn đè nặng lên cuộc sống người dân, các thế lực thù địch không ngừng tìm cách chống phá,... nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng bộ, sự năng động, sáng tạo trong điều hành của chính quyền, sự đồng tình ủng hộ của MTTQ và các đoàn thể, sự đoàn kết, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thách thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong từng thời kỳ cách mạng, đến nay, Bảo Yên đã có bước phát triển mạnh mẽ, diện mạo của quê hương ngày một đổi thay sâu sắc, toàn diện.

     Tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được, trên cơ sở xác định thế và lực của địa phương Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định tư tưởng chỉ đạo là “....Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm; du lịch, dịch vụ là mũi nhọn; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là quan trọng; xây dựng hệ thống chính trị và đào tạo nguồn nhân lực là then chốt…” đồng thời đề ra 21 chỉ tiêu thực hiện trên tất cả các lĩnh vực. Với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến hết năm 2019, Đảng bộ huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/21 mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI (MTĐH), về đích trước 1 năm so với MTĐH (trong đó có 10 chỉ tiêu vượt).

     Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo 3 lĩnh vực mà Bảo Yên có lợi thế là: (1) Tái cơ cấu nông lâm nghiệp với 5 cây trồng chủ lực, 3 con vật nuôi, 1 cây trồng tiềm năng; (2) Quy hoạch và đầu tư phát triển du lịch tâm linh và du lịch sinh thái; (3) Quy hoạch - quản lý quỹ đất để đấu giá đất đai, tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu để xây dựng nông thôn mới. Do đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt 13,35%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,5 triệu đồng/người/năm, đạt 100% MTĐH (tăng 4,3 triệu đồng/người/năm); Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2019 đạt 46.475 tấn, vượt 5,63% so với MTĐH; trên địa bàn huyện đã đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa rõ nét (Vùng Quế 20.050 ha, chè 756 ha, hồng không hạt 190 ha, dâu tằm 200 ha, cây sả 210 ha, chanh leo 30ha), 3 con (đàn Trâu trên 19.000 con, Gà đồi trên 600 ngàn con; Vịt bầu Nghĩa đô trên 80 ngàn con), góp phần làm tăng nhanh giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác, năm 2019 giá trị canh tác đạt 71 triệu đồng/ha, tăng 23 triệu đồng/ha so với 2015, vượt 1,43% so với MTĐH; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2019 (tính cả thu từ di tích) đạt trên 150 tỷ đồng, gấp 6,5 lần so với năm 2015, gấp 2,27 lần so với MTĐH. Sản xuất lâm nghiệp phát triển mạnh, độ tán che phủ rừng đạt 59,2%.

     Du lịch tâm linh, du lịch bản làng và du lịch trải nghiệm được xác định là thế mạnh của huyện. Hằng năm du khách đến với Bảo Yên không ngừng tăng, năm 2019 là 1 triệu lượt khách. Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/HU về xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên giai đoạn 2019 - 2025 và định hướng đến năm 2030 nhằm thúc đẩy loại hình du lịch cộng đồng, làng bản trên địa bàn huyện.

     Lĩnh vực CN, TTCN - XDCB có sự chuyển biến cả về lượng và chất, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được tăng cường đầu tư xây dựng, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới bộ mặt đô thị và nông thôn. Đến nay, tỷ lệ hộ dân được xem Truyền hình Việt Nam đạt 99,5% = 100% MTĐH; tỷ lệ hộ được nghe Đài phát thanh và được xem truyền hình địa phương đạt 91% = 101,11% MTĐH. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có chuyển biến tích cực về chất lượng, từng bước đi vào chiều sâu. Tỷ lệ thôn bản đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 78,54% = 104,72 % MTĐH; tỷ lệ tổ dân phố đạt văn hóa là 80% = 100% MTĐH; cơ quan đạt tiêu chuẩn văn hóa là 99,4% đạt 104,63% MTĐH. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển phong phú, đa dạng, các chợ nông thôn được mở rộng đến tận các xã vùng sâu, vùng xa đảm bảo cung ứng các loại hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

     Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân nông thôn đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia bằng các hành động, việc làm cụ thể và đã đạt được nhiều kết quả, cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng lồng ghép từ các chương trình, nguồn vốn đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, vùng cao. Đến hết năm 2019 toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM, bằng 100% so với MTĐH. Số tiêu chí bình quân đạt 13,94 tiêu chí/xã.

     Hệ thống mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố, ổn định, tạo cơ hội và góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục. Hiện tại, có 45/75 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, chiếm 60% tổng số trường trên địa bàn, vượt 10% so với MTĐH. Hoạt động thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp thu hút đông đảo nhân dân và cán bộ công chức tham gia. Công tác truyền thông, tuyên truyền thực hiện theo kế hoạch. Công tác quản lý nhà nước về y tế, dân số, phòng, chống dịch bệnh, công tác khám chữa bệnh được duy trì và thực hiện tốt, đáp ứng cơ bản công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

     Cùng với việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, Đảng bộ luôn coi trọng công tác xây dựng, phát triển Đảng. Từ hạt nhân là 17 chi bộ với 305 đảng viên khi mới thành lập, tính đến hết năm 2019, Đảng bộ huyện hiện có 56 chi, đảng bộ trực thuộc (26 Đảng bộ, 30 chi bộ),  362 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 5050 đảng viên, tăng 946 đảng viên so với 2015. Công tác kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở được xác định là nội dung quan trọng góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ chức cơ sở Đảng. Những năm qua Đảng bộ huyện đã tập trung thực hiện chuẩn hoá đội ngũ cán bộ công chức cấp xã; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị; xây dựng quy hoạch cán bộ đến năm 2025 đảm bảo tính ổn định và kế thừa, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, trong đó quan tâm quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, dân tộc ít người. Công tác điều động, luân chuyển, tăng cường cán bộ trong huyện thực hiện theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đã có 21 cán bộ được luân chuyển, trong đó có 14 đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý là cấp trưởng, phó các phòng ban của huyện luân chuyển, tăng cường xuống xã. Đến nay đã hoàn thành 4/4 mục tiêu về công tác xây dựng Đảng.

     Năm 2020 là năm về đích thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện khóa XXI, tiến hành Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, tổ chức nhiều ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiến tới Đại hội XIII của Đảng, BCH Đảng bộ huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt tới các chi, đảng bộ trực thuộc; tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo hướng lấy quy hoạch cấp ủy làm quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý; chú trọng quy hoạch người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; đảm bảo tiêu chuẩn, độ tuổi, cơ cấu; tỉ lệ; quan tâm, phát hiện bổ sung quy hoạch đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số; tiến hành duyệt văn kiện các địa phương. Ban hành các quyết định thành lập 04 Tiểu ban giúp việc và chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; xây dựng xong Đề cương báo cáo chính trị lần 1 và dự kiến 19 mục tiêu của Đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 theo hướng phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đưa Bảo Yên trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.

     Kính thưa toàn thể các đồng chí!

     Trong bối cảnh hội nhập, thế và lực Bảo Yên đang từng bước lớn mạnh nhưng phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn thể nhân dân phải nỗ lực phấn đấu rất cao, quyết tâm rất lớn để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2020-2025) mà trọng tâm là:

    - Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tăng cường hợp tác và thu hút đầu tư với các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài huyện vào lĩnh vực nông nghiệp. Tích tụ ruộng đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân.

    - Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo kế hoạch. Lồng ghép các chương trình, huy động các nguồn lực vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; khuyến khích các hộ gia đình, doanh nghiệp đầu tư phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp.

    - Thực hiện tốt thu, chi ngân sách; quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển trên địa bàn. Các xã chủ động lập kế hoạch thu từ sử dụng đất để đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

   - Tiếp tục thực hiện rà soát qui hoạch, ưu tiên thực hiện qui hoạch các quĩ đất trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình XDCB. Tăng cường công tác quản lý đất đai, quy hoạch, tài nguyên, khoáng sản; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn.

   - Qui hoạch và thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, tạo các điểm đến phục vụ du khách, tiếp tục mở rộng đền Bảo Hà, tôn tạo các di tích, quảng bá để du lịch Bảo Yên trở thành điểm đến trong hành trình Tây Bắc.

   - Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp; xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên, nhà ở cho học sinh bán trú và xóa phòng học tạm. Duy trì bền vững và nâng cao phổ cập giáo dục, duy trì tỷ lệ chuyên cần tại các nhà trường. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục.

    - Triển khai thực hiện tốt các chương trình Quốc gia và các cấp ngành về y tế. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Tăng cường các biện pháp quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình.

    - Giữ vững thế chủ động sẵn sàng chiến đấu, theo dõi nắm bắt tình hình cơ sở; chỉ đạo công tác huấn luyện, diễn tập, luyện tập các lực lượng theo kế hoạch. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung tuyên truyền và ngăn chặn việc người dân xuất cảnh trái phép đi Trung Quốc làm thuê, hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

    - Thực hiện tốt công tác quản lý tôn giáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức thường trực tiếp công dân theo quy định. Duy trì thực hiện tốt các hoạt động phối hợp, giao ban công tác nội chính hằng tháng, hằng quý theo đúng quy chế.

   - Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, gắn với đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm.

   - Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo đúng chương trình, kế hoạch. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, sử dụng ngân sách, công tác tổ chức cán bộ.

  - Nâng cao hiệu quả của các ban tuyên vận xã, thị trấn, tổ tuyên vận thôn, tổ dân phố. Vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ổn định đời sống phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân; quy chế giám sát và phản biện xã hội, quy định tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể.

       Kính thưa toàn thể các đồng chí!

     Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vô cùng tự hào vì đất nước ta có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành vô hạn với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với lợi ích của giai cấp công nhân và của toàn dân tộc. Biết ơn Đảng, Bác Hồ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Bảo Yên nguyện đoàn kết một lòng, biến quyết tâm thành hành động cách mạng, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, ra sức thi đua lao động sản xuất xây dựng quê hương Bảo Yên phát triển bền vững, góp phần cùng cả nước từng bước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

      Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

     Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

     Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

     Xin trân trọng cảm ơn !

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang